Cách sử dụng hạt hút ẩm an toàn, hiệu quả dành cho bạn – Đừng bỏ lỡ nhé!

Hạt hút ẩm thì chắc hẳn ai trong số chúng ta đều biết đến chúng rồi đúng không nào! Ta thường thấy chúng được dùng để bảo quản hàng hóa và mặc định chức năng chính của chúng là như vậy. Dạo gần đây các hạt này cũng được sử dụng rất nhiều trong những mẹo vặt gia đình giúp cho vật dụng trong nhà không bị ẩm mốc. Nếu bạn quan tâm, có thể đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm.

Hướng dẫn sử dụng hạt hút ẩm “đúng chuẩn” từ A đến Z

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút về hạt hút ẩm. Đây là các hạt có công dụng hút hơi nước trong môi trường bảo quản sản phẩm. Nhờ đó, giúp cho hàng hóa không bị ẩm mốc hay gỉ sét. Trên thị trường hiện nay có hạt silica gel và hạt clay bentonite là 2 loại hạt phổ biến dùng trong công nghiệp.

hạt hút ẩm

Hạt silica gel là những hạt có cấu trúc hình cầu mà bên trong chúng bao gồm hàng ngàn lỗ nhỏ li ti. Những lỗ này có thể chứa lượng hơi nước mà hạt silica gel hút được qua hiện tượng mao dẫn. Lượng hơi nước tối đa mà chúng chứa được là 40% trọng lượng của mình.

Hạt clay bentonite là hạt đất sét hoạt tính có tác dụng hút ẩm lên đến 30% trọng lượng. Các hạt này tuy không hút ẩm nhanh và mạnh như hạt silica gel nhưng chúng có khả năng hút ẩm lâu dài hiệu quả.

Những lưu ý khi sử dụng

  • Phân biệt hạt hút ẩm độc hại và không độc hại: Hiện nay, hạt silica gel chia làm 2 loại xanh và trắng. Hạt xanh là hạt có chất gây hại đối với cơ thể, còn hạt trắng là hạt lành tính. Còn đối với hạt clay bentonite, chúng cũng khá an toàn. Nhất là đối với môi trường khi thải ra sẽ không gây ô nhiễm.
  • Tái sử dụng: Ta có thể tiếp tục sử dụng khi chúng chưa no nước. Khi chúng đã hút được lượng hơi nước tối đa nếu muốn sử dụng tiếp ta cần sấy khô theo đúng tiêu chuẩn.
  • Không được cho vào miệng: Dù là độc hại hay không thì chúng ta cũng không nên cho các hạt này vào miệng hoặc các cùng nhạy cảm trên cơ thể.
  • Không vứt lung tung: Các hạt này có thể gây nghẽn đường nước, hoặc chó, mèo… ăn phải sẽ bị ngộ độc.
  • Sử dụng sản phẩm chất lượng: Hãy tìm nơi cung cấp hạt hút ẩm uy tín để mua sản phẩm này. Các địa chỉ kém chất lượng sẽ dẫn đến hiệu quả sử dụng không cao, hoặc gây tác dụng phụ.
hạt hút ẩm

Một số ứng dụng cụ thể

Trong công nghiệp

Hạt hút ẩm có mặt trong mọi lĩnh vực công nghiệp từ hàng gia dụng, thời trang, thực phẩm… cho đến các mặt hàng điện tử, công nghệ cao, các thiết bị lớn…

Đối với các mặt hàng thông thường người ta sẽ sử dụng các hạt silica gel để bảo quản. Còn hạt clay bentonite sẽ chuyên dùng để bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển dài ngày.

Trong đời sống

Ta có thể tận dụng hạt hút ẩm đi kèm các sản phẩm để áp dụng trong các mẹo vặt hàng ngày. Ví dụ như: làm hoa khô, hút ẩm tủ quần áo, hút ẩm giày…

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi để giúp bạn hiểu thêm về hạt hút ẩm cũng như sử dụng chúng thế nào cho an toàn, tiện lợi. Chúc bạn áp dụng thành công! Cám ơn bạn vì đã đọc bài viết.